8 phương pháp cải thiện tình trạng mất ngủ, một bí quyết đến từ quân đội Mỹ

8 phương pháp cải thiện tình trạng mất ngủ, một bí quyết đến từ quân đội Mỹ

Mất ngủ không chỉ là vấn đề thường gặp ở những người trung niên hay người già. Hiện nay, các vấn đề về giấc ngủ đang có xu hướng trẻ hóa mà bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào đều có thể gặp phải. Dẫn đến giảm sút sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Để khắc phục các tình trạng mất ngủ, bài viết dưới đây Felix chia sẻ những phương pháp giúp bạn có một giấc ngủ ngon mà không cần lạm dụng bất kỳ loại thuốc nào. 

 

Tìm hiểu một số nguyên nhân gây mất ngủ

Do lối sống, sinh hoạt hàng ngày

Lối sống có tác động rất lớn đến giấc ngủ. Trong quá trình sinh hoạt, học tập và làm việc thì cơ thể sẽ thiết lập nên một đồng hồ sinh học. Giúp cho quá trình trao đổi chất và các chu kỳ bên trong cơ thể diễn ra một cách nhịp nhàng. Những thay đổi đột ngột sẽ làm gián đoạn và rối loạn giấc ngủ. 

 

Mất ngủ do căng thẳng 

Các áp lực về cuộc sống, tiền bạc, công việc, sức khỏe sẽ khiến bạn bị stress. Tâm trí sẽ hoạt động và suy nghĩ rất nhiều dẫn đến khó ngủ, lâu dần sẽ gây mất ngủ. Hoặc các chấn thương về thể chất cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ. 

Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên

Xem TV, máy tính, smartphone và thiết bị điện tử có chứa ánh sáng xanh ngay trước khi đi ngủ không tốt cho não bộ và khiến cho chu kỳ của giấc ngủ bị gián đoạn. Nếu bạn lặp lại thói quen này thường xuyên, tình trạng mất ngủ cũng bị kéo dài, dẫn đến não bộ dễ bị suy nhược.

Không hoạt động và tập thể dục

Việc ít hoạt động thể chất hay không tham gia vào các hoạt động xã hội cũng khiến cho chất lượng giấc ngủ của bạn kém đi. Khi bạn ít vận động thì sẽ có khả năng ngủ vào ban ngày nhiều hơn, giấc ngủ ban đêm sẽ không được đảm bảo.

Mất ngủ do đội tuổi

Những người lớn tuổi thường sẽ rất nhạy cảm với tiếng ồn và rất dễ thức giấc. Do vậy, khả năng nghỉ ngơi và ngủ sâu sẽ rất giảm sút, độ tuổi càng cao thì càng dễ bị gặp phải các vấn đề này.

Giường hoặc nệm không phù hợp

Trong nhiều trường hợp, nếu bạn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về giờ giấc và thói quen sinh hoạt nhưng vẫn gặp các vấn đề về giấc ngủ thì hãy kiểm tra chất lượng giường và nệm. Khi sử dụng loại nệm có chất lượng thấp trong thời gian dài sẽ gây biến dạng và biến chất, nệm sẽ không đảm bảo được các yêu cầu chất lượng và có hiệu quả kém.

 

Những nguy hiểm mà tình trạng mất ngủ mang đến cho cơ thể:

Cơ thể bị lão hóa nhanh chóng

Việc thiếu ngủ trong một thời gian dài sẽ làm cho cơ thể ngưng sản sinh ra hormon sinh trưởng mà thay vào đó là cortisol - hormone gây căng thẳng. Các loại hormon này góp phần phá vỡ các collagen trong cơ thể, gây nên tình trạng mụn nội tiết và tạo ra nếp nhăn.

Giảm hiệu xuất trong công việc

Mất ngủ sẽ làm cho cơ thể không đạt được trạng thái tinh thần tốt nhất, ảnh hưởng đến hiệu suất của công việc. Một giấc ngủ trưa khoảng 15 phút sẽ giúp lấy lại tinh thần, giảm cảm giác buồn ngủ. Từ đó, tái tạo lại năng lượng và nâng cao hiệu quả công việc.

Khả năng nhận thức kém nếu tình trạng mất ngủ kéo dài

Việc chỉ trải qua những giai đoạn ngủ nông và không hoàn toàn chìm sâu vào giấc ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến não bộ. Khi bạn có một giấc ngủ sâu sẽ giúp tái tạo lại các noron thần kinh và phát triển hệ thống não bộ. Thiếu ngủ thường xuyên sẽ làm cho cơ thể trở nên phản xạ kém và gặp khó khăn trong các hoạt động ghi nhớ.

 

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch và huyết ám

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc mất ngủ sẽ đẩy cơ thể đến với  nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp. Những người bị thiếu ngủ thường sản sinh các kích thích gây căng thẳng dẫn đến tăng huyết áp tạm thời, nhưng sẽ thành mãn tính sau một thời gian dài.

Tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường

Khi bạn gặp tình trạng ngủ không sâu, mất ngủ thì lúc này thần kinh giao cảm sẽ phải hoạt động với cường độ cao. Điều đó khiến cho mạch máu co lại dẫn đến huyết áp tăng và tạo áp lực cho tim. 

Khi ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ cần đến nhiều insulin (một hormone có khả năng ức chế sự chuyển hóa glycogen thành glucose, sau đó đi vào máu) để có thể duy trì được mức đường huyết bình thường.

Như thế nào là một giấc ngủ khoa học?

Giấc ngủ khoa học không phải chỉ cần ngủ đủ 8 tiếng như ta vẫn thường nghĩ. Giấc ngủ khoa học được chia thành 5 giai đoạn. Thời gian chuyển dần giữa giai đoạn 1 và giai đoạn 5 khoảng 14 phút.

Việc thức giấc vào khoảng giữa của các giai đoạn sẽ làm cho cơ thể bị mệt mỏi và thậm chí là đau đầu. Do đó, cần có giờ đi ngủ thích hợp, không nhất thiết phải ngủ quá sớm nhưng nên tránh thức khuya và ngủ quá trễ. 

Một giấc ngủ lý tưởng sẽ giúp cho cơ thể tràn đầy năng lượng, sảng khoái và như vừa được tái tạo. Thức dậy ở cuối hoặc đầu các chu kỳ sẽ giúp chất lượng của giấc ngủ đạt hiệu quả cao. Vì vậy, bạn cần phải sắp xếp và hình thành thói quen sinh hoạt, ngủ và thức dậy đúng giờ. 

 

Khám phá 8 phương pháp cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả

Trước khi áp dụng các phương pháp cải thiện giấc ngủ thì bạn cần phải thay đổi một số thói quen của mình.

Thay đổi một số thói quen nhỏ để chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon

  • Chú ý đến việc vệ sinh cá nhân một cách sạch sẽ và kỹ càng hơn. Thông thường, việc tắm bằng nước ấm sẽ giúp cho cơ thể thoải mái, khí huyết lưu thông, cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

  • Luôn duy trì môi trường nhiệt độ thích hợp và ánh sáng nhẹ để cải thiện giấc ngủ. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ làm cho cơ thể không được thoải mái, việc đi vào giấc ngủ cũng vì thế mà trở nên khó khăn hơn. Nhiệt độ trung bình trong phòng ngủ phải từ 25-28 độ và ánh sáng không được quá chói lóa thì mới đem đến một giấc ngủ sâu.  

  • Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu suất giấc ngủ và mất ngủ là tiếng ồn. Nên lựa chọn phòng ngủ cách xa những nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn hoặc lựa chọn các chất liệu cách âm tốt, đóng kín cửa. 

60 giây hít thở sâu mang đến giấc ngủ ngon 

Đây là phương pháp giúp thúc đẩy lượng lớn oxi lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể, giúp hệ thần kinh thư giãn và giữ trạng thái bình tĩnh. Phương pháp hít thở này được mệnh danh là liều thuốc an thần vô cùng hiệu quả. Bạn cần duy trì kỹ thuật hít thở này trong vòng 1-2 tháng để đạt được hiệu quả tối đa. Với 60 giây hít thở sâu vào mỗi buổi tối, bạn sẽ cải thiện được tình trạng mất ngủ lâu nay của mình.

Các bước thực hiện: 

  • Tiến hành đẩy hết oxy ra khỏi lồng ngực, sau đó ngậm miệng và hít vào bằng mũi khoảng 4 giây.

  • Tiếp tục giữ nhịp của hơi thở khoảng 7 giây

  • Cuối cùng, thở ra bằng miệng khoảng 8 giây và cứ thế lặp lại các bước. 

Phương pháp ngủ sâu trong 5 phút được quân đội Mỹ áp dụng:

Đây sẽ là phương pháp đánh tan tình trạng mất ngủ hữu ích và hiệu quả mà Felix muốn chia sẻ đến bạn. Sau những buổi huấn luyện vất vã, các người lính Mỹ cần cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng mới để đẩy lùi sự mệt mỏi. 

Và họ đã chọn cách đưa cơ thể vào giấc ngủ sâu 5 phút, giúp tinh thần phấn chấn và tràn đầy năng lượng. Bạn hãy tham khảo phương pháp này nhé!

 

  • Bạn cần thả lỏng các nhóm cơ trên khuôn mặt, bao gồm phần cơ xung quanh mắt, cơ hàm, lưỡi,...

  • Sau đó, buông thõng hai tay và vai một cách tự nhiên nhất. Tiếp đến, thả lỏng cổ, cánh tay từ trên xuống dưới. 

  • Hít thở và cảm nhận nhịp thở một cách đều đặn. Cuối cùng, thả lỏng phần cơ ngực, đùi và chân dưới. 

  • Sau khi hoàn toàn thả lỏng cơ thể, hãy chú ý đến việc thư giãn tâm trí và ngừng suy nghĩ trong 10 giây. 

Chữa mất ngủ hiệu quả với phương pháp ngồi thuyền

Ngồi thiền là hoạt động giúp cơ thể, tâm thức được cân bằng và thư giãn một cách tối đa. Duy trì các hoạt động ngồi thiền giúp cho con người loại bỏ các suy nghĩ tiêu cực, giảm căng thẳng, tạo thói quen tốt. 

Các bước thực hiện:

  • Ngồi đặt 2 chân chéo hoặc xếp lên nhau, lưng thẳng, nên ngồi trên tấm nệm. 

  • Tay đặt nhẹ lên đầu gối, cơ thể thả lỏng, nhắm mắt và cúi cằm nhẹ để tập trung cao độ. 

  • Thở hoàn toàn bằng mũi, chú ý đến nhịp thở để loại bỏ căng thẳng, hỗ trợ điều trị tình trạng mất ngủ.

Phương pháp ngâm chân trước khi đi ngủ

Bàn chân là nơi tập trung hơn 60 huyệt đạo của cơ thể, do đó, việc mát xa và ngâm chân sẽ có lợi cho tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi. Tùy thuộc vào sở thích hoặc tác dụng mà bạn có thể lựa chọn ngâm chân với đá nóng, muối himalaya, thuốc bắc, lá thuốc của người dao đỏ,...

Việc chăm sóc bằng cách ngâm chân với nước ấm thường xuyên sẽ giúp cho bạn ngủ sâu giấc hơn, thư giãn tinh thần và loại bỏ các căng thẳng.

Sử dụng các bài tập yoga giúp đẩy lùi tình trạng mất ngủ

Tập yoga thường xuyên giúp gia tăng nồng độ của melatonin trong máu, tạo nên một giấc ngủ ngon. Ngoài ra, trải qua một ngày dài hoạt động cơ thể và trí óc cần thực hiện các động tác yoga đơn giản để thư giãn. Đây chính là tiền đề cho một giấc ngủ sâu và sảng khoái. 

 

Xóa tan những đêm dài thức trắng với phương pháp bấm huyệt dũng tuyền

Huyệt dũng tuyền sẽ nằm ở vị trí gan bàn chân. Khi tiến hành co các ngón chân và bàn chân lại thì sẽ xuất hiện một chỗ lõm ở ⅓  trước gan bàn chân, và đây là vị trí của huyệt đạo này. Tác động vào huyệt này sẽ giúp bạn thoải mái và có giấc ngủ ngon, đẩy lùi được tình trạng mất ngủ.

Bổ sung chất dinh dưỡng cho thể

Ngoài những phương pháp chữa mất ngủ trên, bạn cần phải chú trọng đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Bổ sung các thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, thể chất tỉnh táo. Một số thực phẩm có chứa canxi, vitamin D, chất béo như sữa và các chế phẩm từ sữa, cá hồi, đậu nành, trái cây sẽ giải phóng những chất độc và điều hòa giấc ngủ tốt hơn.

Lời kết

Các vấn đề về giấc ngủ sẽ làm cho tình trạng của cơ thể dần yếu đi, các triệu chứng mệt mỏi, mơ hồ sẽ xuất hiện ngày một nhiều. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của cuộc sống chính người bệnh và những người xung quanh. 

Do đó, cần phải có những phương pháp chữa trị mất ngủ một cách hiệu quả và kịp thời. Trong đó, việc chuẩn bị cho bản thân và gia đình những chiếc giường êm ái, nệm có độ đàn hồi tốt là vô cùng quan trọng. 

Chú trọng đến chất lượng của các sản phẩm này sẽ cải thiện tình trạng mất ngủ một cách rõ rệt. Sản phẩm nệm cao su làm 100% từ thiên nhiên của Felix, có thiết kế đơn giản, tinh tế và cấu trúc nâng đỡ cơ thể là lựa chọn hoàn hảo. 

Mùi hương cao su tự nhiên, dễ chịu, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ mỗi khi đặt lưng xuống và luôn duy trì giấc ngủ sâu. Nhanh tay liên hệ đến hotline 07.07 50 77 50 hoặc trang web chính thức: https://thefelix.vn/ để được tư vấn chi tiết về các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ cho gia đình bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI!

Luôn sẵn sáng hỗ trợ và tư vấn cho bạn để có sản phẩm tốt nhất.

icon

Giao hàng miễn phí

Miễn phí Tp.Hồ Chí Minh.

icon

Chính sách bảo hành

Bảo hành 10 năm, 30 ngày đổi trả

icon

Tư vấn tận tình

Hotline: 0707 50 77 50. Hoặc qua Zalo, Facebook.